Tương lai các gia đình được nhìn dưới ánh sáng Fatima P1

Tương lai các gia đình được nhìn dưới ánh sáng Fatima P1

Năm Đức Tin - Mar 24/03/2014

Đứng trước những đe dọa nguy hiểm này đối với các giá trị nền tảng gia đình, chúng ta thử đưa mắt hướng về Sứ điệp Fatima mà Mẹ Maria đã đích thân hiện đến nhắn nhủ con cái loài người, để tìm kiếm cho mình ánh sáng hướng dẫn cần thiết.

Ngày nay nền móng gia đình, tế bào cơ bản của xã hội nhân loại, đang càng ngày càng bị xói mòn một cách khủng khiếp bởi những trào lưu tự do luyến ái thái quá, nam nữ sống chung không cần hôn thú hay kiểu sống “tiền dâm hậu thú” mà gọi là “sống thử”, thái độ coi thường luân lý và các giá trị gia đình, ly hôn quá dễ dãi, não trạng duy hưởng thụ, v.v…Trong đó, các phương tiện truyền thông đại chúng và những quyết định chính trị của các nhà nước thế tục đã góp phần không nhỏ. Vì những lợi nhuận kinh tế thuần túy, các phương tiện truyền thông đã vô tình hay hữu ý trình chiếu và quảng bá những chương trình khiêu dâm, phản cảm, những lối sống buông thả vô trách nhiệm của những cách sống vô luân lý đạo đức. Còn phía các nhà nước: trong khi các nhà nước vô thần thì do chủ trương chối bỏ sự hiện hữu của Thiên Chúa, quyền lực và định hướng tối cao duy nhất cho mọi luân lý đạo đức của nhân loại, nên càng sa lầy vào những chính sách lệch lạc sai lầm và độc ác, chà đạp các quyền cơ bản của con người kể cả quyền được sống và sống với đầy đủ nhân vị, thì các nhà nước tự do: vì muốn thu lượm lá phiếu bầu của cử tri, nên đã đưa ra những chính sách mị dân, không những phản luân lý mà còn dung túng và cổ võ những lối sống phóng túng trụy lạc.

Đứng trước những đe dọa nguy hiểm này đối với các giá trị nền tảng gia đình, chúng ta thử đưa mắt hướng về Sứ điệp Fatima mà Mẹ Maria đã đích thân hiện đến nhắn nhủ con cái loài người, để tìm kiếm cho mình ánh sáng hướng dẫn cần thiết.

Sức mạnh sự dữ đang đe dọa gia đình

Khi lái xe hơi, nếu chúng ta gặp tấm bảng ghi “Ngõ cụt”, thì phản ứng tự nhiên của chúng ta là dừng xe và không tiếp tục đi vào lối đó nữa. Nếu không, chúng ta sẽ gặp rắc rối và phiền phúc, vì tiến thoái lưỡng nan. Trong cuộc sống con người cũng có nhiều “ngõ cụt” tương tự. Nhưng điều khác biệt ở đây là những ngõ cụt ấy trong cuộc sống chúng ta lại vô hình, chứ không được ghi rõ ràng trên bất cứ tấm bảng nào. Vì thế, người ta chỉ có thể khám phá và nhìn thấy được chúng bằng suy tư và nhận thức, nhất là bằng sự soi sáng của đức tin, chứ không thể bằng thị giác được. Đó là lý do khiến người ta thường nhận ra được quá trễ là mình đã rơi vào ngõ cụt cuộc đời lúc nào không hay.

Đây là điều không chỉ xảy ra trong cuộc sống tư riêng của mỗi cá nhân, nhưng còn xảy ra cho cả một dân tộc. Vâng, qua những chính sách phiêu lưu mạo hiểm của hàng lãnh đạo vô thần và thiếu đức độ, nhiều dân tộc đã lao mình vào các ngõ cụt về kinh tế, xã hội, luân lý đạo đức, v.v… Trong thời đại tân tiến ngày nay, một kho tàng vô giá của nhân loại cũng đang rơi vào ngõ cụt: Gia đình! Vâng, trong kế hoạch sáng tạo của Người, Thiên Chúa đã thiết lập và ban tặng cho loài người một kiểu mẫu sống chung hoàn thiện và đẹp nhất, đó chính là gia đình. Nhưng não trạng duy tự do thái quá của con người ngày nay lại xem thường và đánh giá thấp – nếu không nói là đánh giá lệch lạc – các giá trị nền tảng của gia đình. Chẳng những thế, một số không nhỏ trong họ còn muốn phá đổ tận gốc chính nền tảng gia đình. Họ muốn xóa bỏ gia đình, vì coi gia đình như một kiểu mẫu sống chung lỗi thời, ngăn chặn sự tự do cá nhân của con người. Thay vào đó họ chủ trương một kiểu mẫu sống chung mới, kiểu sống chung “cộng đồng” giữa một người nam và một người nữ, hay giữa hai người nam với nhau và hai người nữ với nhau, không cần giá thú, không trách nhiệm đối với nhau, mọi người đều hoàn toàn được tự do, theo châm ngôn “thích thì ở, dở thì đi”, thế thôi. Còn các hậu quả tai hại khôn lường tiếp theo đối với tương lai, hạnh phúc con cái và đối với hạnh phúc của chính bản thân họ, và dĩ nhiên cả tương lai cũng như sự ổn định của xã hội, họ không cần quan tâm!

Gia đình là đơn vị được chính Tạo Hóa thiết lập nên cho con người, khi Người dựng nên một người nam và một người nữ và xe kết cả hai thành một gia đình(1). Vì thế, gia đình thực sự là “Biotop”, là không gian sống nền tảng và thuận lợi nhất của con người và là tế bào cơ bản của cả xã hội. Bởi vậy, chính Chúa Giêsu đã muốn được sinh ra và lớn lên trong một gia đình gồm có cha có mẹ. Người đã nâng cao giá trị hôn nhân, giá trị đời sống chung tự nguyện và công khai giữa hai người nam-nữ thành một Bí tích(2), và biến gia đình thành một “Hội Thánh thu nhỏ” hay “Hội Thánh tại gia” (Ecclesia domestica)(3). Nếu ngày nay, những gì các Kitô hữu chúng ta đang đề cập có liên quan tới ý nghĩa và đối tác giữa một người nam và một người nữ cũng như liên quan tới các giá trị nền tảng của gia đình, thì điều đó không có nghĩa là các tư tưởng của chúng ta thiếu thức thời, không còn phù hợp với não trạng tân tiến ngày nay nữa, hay chúng ta chỉ tìm cách bảo vệ những quan niệm luân lý bảo thủ, cũ kỹ và lỗi thời của Giáo Hội, nhưng là sự mặc khải của Thiên Chúa, là thánh ý của Đấng Tạo Hóa. Điều đó muốn nói rằng, Gia đình, một trật tự đã được đặt nền tảng trong chính kế hoạch sáng tạo cũng như sự an bài thượng trí của Thiên Chúa, với mục đích là để mưu cầu hạnh phúc cho con người, chứ không phải là một đơn vị hay một kiểu mẫu sống do con người thiết lập nên(4). Vì thế, tất cả mọi người, không phân biệt tôn giáo, thể chế xã hội hay chính trị, đều có bổn phận phải tôn trọng, bảo vệ, duy trì và phát huy quy chế gia đình, và những ai chấp nhận, thăng tiến và bảo vệ quy chế gia đình, là chấp nhận, thăng tiến và bảo vệ chính con người. Trong Tông thư về gia đình “Familiaris Consortio” Đức Gioan Phaolô II đã khẳng định: “Tương lai nhân loại tùy thuộc vào gia đình”(5). Bởi vậy, vì tương lai của chính mình, tất cả mọi người thiện tâm đều phải củng cố và bảo vệ gia đình, để các gia đình có thể bảo toàn được căn tính và sứ mệnh thiêng liêng của mình và qua đó tạo nên điều kiện thuận lợi cho mọi thành viên được hạnh phúc và an vui trong cuộc sống gia đình.

Nhưng như vừa nói trên, các gia đình ngày nay đang phải phải đối mặt với nhiều “ngõ cụt”. Những ai tỉnh táo quan sát các hiện tượng đang xảy ra trong xã hội ngày nay, sẽ nhìn thấy rõ là các gia đình không những đang đứng giữa những cơn lốc khủng khiếp của thời đại, đang đứng giữa những diễn biến phức tạp của một sự thay đổi nhanh chóng mặt, nhưng còn phải gánh chịu những tổn thất và những đau buồn do chính các thành viên gia đình gây nên. Chính nhà sử học Alfons Sarrach đã từng cảnh báo: “Trong thế kỷ 21 này, sức mạnh sự dữ sẽ đứng lên chống lại cái nòng cốt của công trình sáng tạo, nghĩa là chống lại hôn nhân và gia đình.”

Hiện tượng các giá trị nền tảng của gia đình đang mỗi ngày mỗi bị băng hoại trong các lãnh vực xã hội, pháp lý và chính trị một cách trầm trọng như thế nào, thì người ta đều có thể kiểm chứng dễ dàng qua các phương tiện truyền thông đại chúng cũng như trong cuộc sống hằng ngày. Thuộc về trào lưu đó cần phải kể tới một hiện tượng, hay nói đúng hơn một quan niệm sống đang được bành trướng mạnh tại các nước Âu-Mỹ: Để biện minh cho hành động phá bỏ gia đình và các gia trị nền tảng của nó, người ta đang tìm cách định nghĩa lại ý niệm “gia đình”. Họ chủ trương các kiểu sống chung mới, như: sự sống chung giữa hai người nam nữ không giá thú, sự sống chung giữa những người đã ly dị cùng với các con cái riêng của mỗi người và cộng thêm các con cái chung của họ được sinh ra sau này nữa, sự sống chung giữa những người cùng phái tính và các con nuôi của họ, v.v…, trong đó, mọi người đều hoàn toàn được tự do, theo kiểu: “thích thì ở, dở thi đi”, thế thôi. Họ chỉ có trách nhiệm lo cho nhau bao lâu họ còn sống chung với nhau, còn một khi cuộc sống chung ấy chấm dứt, thì ai đường nấy đi. Và họ gọi những kiểu sống chung này là “gia đình”.