ÁNH SÁNG VÀ TÌNH YÊU CỨU ĐỘ

ÁNH SÁNG VÀ TÌNH YÊU CỨU ĐỘ

SUY NIỆM - Apr 28/04/2017

 

Ánh sáng và bóng tối, sống và chết luôn tồn tại nơi trần gian và trong mỗi người chúng ta. Muốn bước đi trong ánh sáng để được sự sống đời đời, chúng ta cần phải đến cùng Đức Giêsu, nguồn ánh sáng và là Đấng ban sự sống.

Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã dùng hình ảnh Ánh Sáng để chỉ về Người.

Ánh sáng là thứ quan trọng và gần gũi với con người. Ánh sáng rất cần thiết cho sự sống. Không có ánh sáng thì không có sự sống. Thảo mộc, súc vật và con người nếu không có ánh sáng thì sẽ chết.

Ánh sáng giúp cho con người thấy nhau, thấy được vẻ đẹp vũ trụ vạn vật, phân biệt được màu sắc và cảnh vật.

Trong lãnh vực siêu nhiên, Chúa Giêsu muốn nói đến sự cần thiết của Ngài như ánh sáng không thể thiếu. Không có Người thì tạo vật không được tạo thành. Không có Người không có ơn cứu rỗi. Không có Người không có sự sống đích thực nơi con người.

Nhưng con người chúng ta lại sợ ánh sáng và ngại đến cùng ánh sáng vì ánh sáng phơi bày tội lỗi chúng ta trước mặt Chúa và mọi người, nên chúng ta yêu bóng tối hơn ánh sáng.

Ánh sáng và bóng tối là hai thực tại tồn tại trong đời sống của con người: không có ánh sáng, con người không thể làm gì được, nhưng nếu vũ trụ lúc nào cũng tối, thì con người không phân biệt được ngày và đêm. Cả hai thực tại này đều do quyền năng của Đấng Tạo Hóa làm nên vì con người như sách Sáng Thế đã chép. Nhưng theo Tin Mừng Gioan hôm nay cho thấy: “ánh sáng” và “bóng tối” có thể là đề tài quan trọng trong Tin Mừng của Ngài, nhất là khi đồng hóa Đức Kitô chính là Ánh Sáng, là Sự Sống thật, ai tin vào Ngài sẽ không đi trong tối tăm, nhưng sẽ có ánh sáng ban sự sống đời đời. Còn bóng tối theo nghĩa biểu tượng là con người, là quyền lực của sự ác, của Satan hay sự chết.

Con người yếu đuối mỏng manh của chúng ta lại sợ ánh sáng và ngại đến với ánh sáng vì ánh sáng phơi bày tất cả, kể cả những tật xấu, những đam mê tội lỗi của chúng ta, nên chúng ta yêu bóng tối hơn là ánh sáng. Xin Chúa giúp chúng ta biết can đảm đẩy lui những bóng tối của gian dối, bất công, chia rẽ hận thù và sự chết ra khỏi tâm hồn để yêu thích ánh sáng chân lý, tình thương và sự sống của Chúa Giêsu vào cuộc đời của chúng ta.

Hiểu được ý nghĩa trên, ta mới hiểu tác giả Gioan muốn nói đến sự cần thiết của Chúa Giêsu trong cuộc đời của mỗi người kitô hữu chúng ta. Ngài như ánh sáng không thể thiếu, nếu như không có Ngài, tạo vật không được tạo thành, con người không được cứu rỗi, và cũng chẳng có sự sống đích thực nơi con người. Chính vì thế mà Ánh Sáng đã đến thế gian để mời gọi con người bước theo Ngài, nghĩa là trở thành môn đệ của Ngài, người ấy “chắc chắn sẽ không bước đi trong bóng tối”, mà bước trong ánh sáng vì có ánh sáng là Đức Kitô soi sáng và hướng dẫn. Ngược lại, bước đi trong bóng tối và ở lại trong bóng tối thì thuộc về bóng tối, và nơi người ấy không có ánh sáng của sự sống nơi mình thì sẽ hư mất.

Ơn cứu độ có một cùng đích và một lý do. Lý do chính là "Thiên Chúa yêu con người" và cùng đích chính là để "con người hưởng hạnh phúc vĩnh cửu", hạnh phúc vô biên cùng Thiên Chúa.

Chúa Giêsu chính là dấu chỉ vĩ đại cho tình yêu Thiên Chúa dành cho con người, như đã được trình bày trong Tin Mừng qua mầu nhiệm nhập thể, qua đời sống, sứ điệp, qua cuộc thương khó, qua cái chết và phục sinh của Người.

Các bạn trẻ ngày nay băn khoăn về tình yêu: làm sao nhận ra một tình yêu chân thực, làm sao không bị chóa mắt bởi những ảo ảnh, không bị lừa dối bởi những ngọt ngào, để rồi vỡ mộng. Tin Mừng hôm nay giúp chúng ta nhận ra một tình yêu chân thực là tình yêu hiến trao: "Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã trao ban Con Một của Người…".

Thiên Chúa là Tình Yêu. Chính Tình Yêu thúc đẩy Thiên Chúa sai Con mình vào thế gian.

Thiên Chúa là Tình Yêu bị chối từ trong một thế gian tách khỏi Thiên Chúa, loại bỏ Thiên Chúa, ghét ánh sáng, thù ghét Thiên Chúa và con cái của Ngài. Chối từ tình yêu, sự sống, ánh sáng, thế gian đó nằm trong sự chết.

Thiên Chúa là Tình Yêu đã làm phép lạ khi hy sinh Con của mình để cứu thế gian này. Nicôđêmô phải ngạc nhiên “vì Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con một Người…” (Ga 3,16)

          Đó là Tin mừng Tình Yêu mà bằng bất cứ giá nào cũng phải rao giảng. Tin mừng Tình yêu đó chính là “lời sự sống” (Cv 4,20).

Trải qua hơn 2000 năm, Giáo Hội vẫn bị bách hại như thế, nhưng Lời Chúa vẫn vang dội đến nhiều nước nhiều miền. Dù bản thân người rao giảng bị tù đày, nhưng lời Thiên Chúa không bị xiềng xích (x.2Tm 2,9). Lời đó vẫn có sức vang dội để cứu rỗi những ai tin và sống theo Lời.

Chúa Kitô phục sinh trao phó cho chúng ta trách nhiệm rao giảng Lời Ngài. Xin cho chúng ta trung kiên với sứ mệnh này dù phải chịu nhiều khốn khó.

Tuệ Mẫn