Kính chào Người đầy ân sủng!” Trong số tất cả các con cái Evà, chỉ duy Đức Maria là đầy ân sủng. Còn chúng ta thì đầy những khốn nạn do hậu quả tội nguyên tổ
Truyền Tin
Khi chúng ta suy niệm về những hoàn cảnh liên quan đến mầu nhiệm Truyền tin, chúng ta thấy rõ vinh quang khôn sánh dành cho Đức Maria là được chọn để cộng tác vào công cuộc nhập thể của Ngôi Lời – công cuộc vĩ đại nhất trong các công việc của Thiên Chúa, và gương sáng của Mẹ dạy ta biết bao nhân đức!
1. Một vị Tổng lãnh Thiên thần được Thiên Chúa ủy nhiệm đến dàn xếp với một thụ tạo khiêm nhường. Đó là một sứ vụ quan trọng nhất mà một trong các thần trời đã thi hành. Vị thiên sứ xinh đẹp như một vì sao, rạng rỡ trong ánh quang thiên đàng, đến viếng thăm địa cầu.
Ngài đến với ai vậy? A! nếu thế gian mà biết được cuộc viếng thăm trái đất của sứ giả nhà trời, hẳn nó sẽ tìm kiếm trong số những người giàu có, quyền thế, một con người đầy sung sướng để đến lãnh nhận bức thông điệp tuyệt vời của sứ thần. Thế gian chỉ biết nghĩ rằng sự hoàn thiện nằm ở nơi những bậc vị vọng. Nhưng sứ thần lại tìm đến một cô trinh nữ tuổi trăng non, thấp kém vô danh, đã đính hôn với một chàng thợ mộc nghèo nàn, ở một chốn tầm thường trong ngôi làng hẻo lánh. Ngài đến với cô Maria! Cái gì thế! Chuyện quan trọng như thế mà lại dành cho một cô gái vô danh ư! Đúng vậy. – Sau hết, ở đời thanh thế lại chẳng phải là điều rất quan trọng sao? Đây thật là một thách thức cho các tiêu chuẩn đánh giá của nhân loại chúng ta! Chúng ta chỉ nhìn thấy những sự vật bắt mắt; chúng ta chỉ cho là quí những sự vật như vàng, bạc, kim cương… Nhưng những cái đó có là gì? Trong cõi vĩnh hằng chúng ta chỉ đáng chà đạp dưới chân như thứ sỏi đá vô giá trị – đáy hoả ngục được lát toàn những thứ giống như thế.
Vậy thiên thần đã đến với một trinh nữ. Thiên Chúa chỉ nhận những linh hồn trong trắng làm bạn hữu với Ngài. Ngài tha thứ cho kẻ tội lỗi, nhưng Ngài chỉ kết hợp với người trong sạch.
Thiên thần mở lời chào trước. Thực ra, so phẩm chức hai người, thì thiên thần kém hơn. Ở đây, Đức Maria có toàn quyền, và vì cả Ba Ngôi Thiên Chúa đang chờ đợi câu trả lời của Mẹ, nên Mẹ cũng nắm trong tay vận mệnh của thế giới. A! biết bao quyền lực thuộc về cô Trinh Nữ thấp hèn đó!
"Kính chào Người đầy ân sủng!" Trong số tất cả các con cái Evà, chỉ duy Đức Maria là đầy ân sủng. Còn chúng ta thì đầy những khốn nạn do hậu quả tội nguyên tổ. Nhưng Đức Maria tinh tuyền như mặt trời; Thiên Chúa dựng nên Mẹ bằng một chất liệu đặc biệt, và tạo thành Mẹ với sự ân cần cá biệt.
"Chúa ở cùng Bà!" Vâng, thưa Mẹ, vì Ngài cư ngụ nơi cái trắng ngần của trái tim Mẹ, như trong vườn địa đàng hoan lạc, và các nhân đức của Mẹ tựa như vô số bông hoa toả ngát hương thơm ngọt ngào trước nhan Ngài. Thiên thần đã hiện ra lúc mấy giờ? Tin mừng không nói đến, nhưng nhiều nhà bình luận nghĩ rằng đó là lúc nửa đêm, lúc giao thừa giữa hai ngày, vì Đức Maria là bình minh phân rẽ ánh sáng với bóng tối. Lúc đó, Đức Maria đang cầu nguyện nài xin Đấng Messia mau đến – ít ra chúng ta có thể giả sử như vậy mà không sợ dối mình, vì Thiên Chúa thường ban cho các linh hồn một năng lực cầu nguyện để duy trì ân sủng mà Ngài muốn ban cho họ, để chuẩn bị họ cho việc này. Vậy trong giờ phút long trọng của cuộc hoài thai, cũng như sau này vào giờ sinh Con Thiên Chúa, chúng ta hãy cầu nguyện với Mẹ Maria, Mẹ chúng ta, và trong niềm kết hợp với việc Mẹ tôn thờ Thiên Chúa, Đấng đã nhập thể vì chúng ta.
2. Đức Maria xao xuyến. Thánh Ambrôsiô bảo: bản tính của các trinh nữ là bối rối xao xuyến khi một nam nhân đến gần, và e lệ trước những lời của người ấy. Đức Maria xao xuyến trước những lời tán dương Mẹ, mặc dù Mẹ rất xứng đáng với những lời ấy. Nhưng nhân đức thực không bao giờ tự công nhận mình.
Thiên thần trấn an Đức Maria. Nét đặc trưng của các cuộc thị kiến thuộc về Chúa bao giờ cũng khởi đầu bằng những xao xuyến rồi tiếp đến là được bằng an; trái lại, những thị kiến bởi ma quỉ thì bắt đầu là an bình và kết thúc trong rối loạn.
"Bà sẽ thụ thai một con trai và bà sẽ gọi tên là Giêsu." Tên thiên đàng! Tên thần linh mà không người nào có thể cho; tên đó đã được thiên thần đem xuống từ trời! Người Con này sẽ nắm trong tay quyền lực. Ngài sẽ được gọi là Thiên thần của Đại hội (Angel of the Great Council), Đấng quyền năng, Đấng đáng ca ngợi. Nhưng Đức Thánh Trinh Nữ vẫn do dự. Mẹ lo gìn vàng giữ ngọc là lời khấn khiết trinh đã khấn với Thiên Chúa. Mẹ nói: "Mầu nhiệm này có thể thực hiện như thế nào? Tôi là trinh nữ và tôi muốn duy trì đức đồng trinh." Ôi giây phút hồi hộp! Cả trời lẫn đất như nín thở chờ đợi Mẹ; Thiên Chúa đang chờ đợi lời đồng ý của cô gái bé mọn! Thiên Chúa không thể tiến hành mà không có Mẹ: trong phút giây ấy, Đức Maria còn có quyền thế hơn cả chính Thiên Chúa. Làm thế nào Thiên Chúa đã có thể hạ cố chấp nhận thân phận thấp kém này trước Đức Maria? A! chính là vì Ngài đánh giá đức đồng trinh của Đức Maria hơn mọi sự khác.
Do đó, trước uy danh Thiên Chúa, thiên thần cũng phải chào thua Đức Maria. Đức Maria đã chiến thắng! Mẹ nghe những lời sứ thần: "Quyền năng của Đấng tối cao sẽ phủ bóng trên Bà; cho nên dù đã làm mẹ, Bà vẫn còn đồng trinh."
3. Và Đức Maria trả lời: "Ecce ancilla Domini" – "Này tôi là nữ tì Chúa! Hãy làm cho tôi theo như lời ngài truyền!" Ôi lời chứa đựng bao ý nghĩa thâm trầm! Lời đầy khiêm nhu đáng thán phục! Biết bao điều được chứa đựng trong lời "Ecce!" khi vị linh mục giơ cao Bánh Thánh cho chúng ta trước lúc hiệp lễ, ngài nói: "Ecce Agnus Dei!" khi thánh Gioan Tẩy giả muốn chỉ cho các môn đệ ông thấy Chúa Giêsu, ông kêu lên: "Ecce!" trong lời đó chứa đựng sự toàn hiến của bản thân con người: Này tôi đây, tất cả đã sẵn sàng; hoàn toàn để phụng sự Thiên Chúa! Đó là hành vi hoàn hảo của đức tin.
Đức Maria đã không nói: Này tôi là Mẹ Thiên Chúa! Mặc dù lúc đó Mẹ đã thực sự là Mẹ Ngài. Thiên Chúa càng nâng cao các thánh, các ngài càng tự hạ trong việc đánh giá chính mình. Do đó, thánh Bernarđô có lý để nói về Đức Maria: "Virginitate placuit, humilitate concepit" – "Mẹ làm Chúa vui lòng bởi đức đồng trinh, Mẹ cưu mang Ngài bởi đức khiêm nhường."
Chúng ta hãy để ý đến việc Mẹ dè giữ lời nói như thế nào. Mẹ chỉ nói điều gì hết sức cần thiết, không nói gì thêm. Thinh lặng và khiêm tốn là những vệ binh của đức khiết trinh.
Thánh Thần đã thực hiện công việc thần linh của Ngài nơi Đức Maria. Sự ưng thuận của người thiếu nữ trẻ trung này đã thay đổi bộ mặt thế giới. Thiên Chúa đã trở lại được lãnh địa của Ngài. Ngài đã lấy lại được mối giao hảo với con người, nhưng trong một cách hoàn hảo hơn và bền bỉ hơn hồi ở trong vườn địa đàng.
Mầu nhiệm Truyền tin này làm cho chúng ta nên cao quí, vì nó đem Thiên Chúa trở lại địa cầu. Đồng thời, đó là mầu nhiệm hoàn toàn bên trong, một mầu nhiệm của sự thông hiệp. Khi hiệp lễ, Chúa Giêsu Thánh Thể, một cách nào đó, nhập thể trong chúng ta, và việc hiệp lễ là đối tượng của việc Nhập Thể. Nhờ hiệp lễ cho xứng đáng, chúng ta được đi vào trong kế hoạch Thiên Chúa, và hoàn tất kế hoạch đó. Việc nhập thể dọn đường cho và báo trước việc biến thể. Đức Maria không tiếp nhận Ngôi Lời cho riêng mình Mẹ. Mẹ đã hân hoan vì chúng ta có thể được tham phần vào niềm hạnh phúc của Mẹ. Do đó, chúng ta hãy kết hợp với Mẹ khi lên rước Chúa. Chúng ta hãy ca bài Magnificat của Mẹ. Chúa Giêsu, trong mầu nhiệm này, đã làm biết bao điều trọng đại nơi Đức Maria; và Ngài cũng sẽ làm những điều trọng đại nơi chúng ta khi Ngài đến với chúng ta. Chúng ta hãy phấn đấu noi theo gương nhân đức của Mẹ để Chúa Giêsu Kitô có thể tìm thấy nơi chúng ta, cũng như nơi Mẹ Thánh của Ngài, một chốn cư ngụ xứng với Ngài.
Đức Mẹ thưởng công lòng sùng kính của thánh Anrê Corsinô đối với phép Thánh Thể. Thánh Anrê Corsinô vốn nổi tiếng về nhân đức và sự thánh thiện, sau nhiều lần dân chúng yêu cầu, ngài đã được tiến cử làm linh mục, mặc dù lòng khiêm nhường, ngài không muốn. Vào ngày dâng thánh lễ đầu tiên, cha mẹ ngài muốn ngài cử hành cách long trọng hết sức có thể ngay trong nhà thờ của thành phố. Nhưng thánh nhân, được phép của bề trên, đã bí mật rút vào một tu viện cô tịch trong rừng sâu. Ở đó, ngài đã dâng thánh lễ đầu tiên, ngây ngất trong tình yêu của hiến vật chí thánh. Hành trình can đảm của thánh nhân đã làm hài lòng Đức Maria, Mẹ đã hiện ra với ngài ngay sau lúc hiệp lễ, và nói với ngài: "Anrê, con là tôi tớ của Mẹ, Mẹ đã chọn con, và sẽ tìm thấy vinh hiển nơi con."
Đức Mẹ nhân lành đã tỏ cho thấy rằng không gì làm Mẹ vui lòng bằng việc chúng ta chứng tỏ lòng tôn kính và yêu mến đối với Người Con thần linh của Mẹ đang hiện diện trong bí tích Thánh Thể vì yêu chúng ta. (Bolland. 5 February).
Thực hành: Chúng ta nên tránh nói năng ồn ào, chia trí, trước sự hiện diện của Thánh Thể.
Hoa thiêng: Chúa Giêsu trong Bánh Thánh, hoa trái của lòng Mẹ, quí giá hơn vàng tinh ròng nhất, hoặc đá ngọc đắt giá nhất.
Tác giả: Thánh Phêrô Giulianô Eymard
(Trích từ tác phẩm Người Say Yêu Thánh Thể – 31 bài giảng về Đức Mẹ Thánh Thể, Bản dịch Việt ngữ?)