Tính dục như sự tương phản với các lãnh vực cảm nghiệm khác nhau nơi thân xác, chủ yếu nó là điều thâm sâu.
Tính dục một ân ban
Tính dục như sự tương phản với các lãnh vực cảm nghiệm khác nhau nơi thân xác, chủ yếu nó là điều thâm sâu. Mỗi một biểu lộ tính dục phát sinh một hiệu quả vượt quá phạm vi thể lý và với phong cách hoàn toàn không giống như những ham muốn thể xác khác, nó lien hệ sâu xa với nỗi đam mê của linh hồn. Đấy chính là đặc điểm của tính dục, do tầm quan trọng và bản chất của mình, nó hướng đến việc kết hợp với những kinh nghiệm thuần túy tâm lý và tâm linh ở cấp độ cao hơn. Trong lãnh vực tính dục chẳng có gì tự kiềm chế ( silf-contained) như những kinh nghiệm thể xác khác, chẳng hạn việc ăn uống. Tính sâu sắc độc nhất của tính dục được thấy đầy đủ một cách đơn giản qua thái độ của con người đối với tính dục mang một ý nghĩa luân lý cao hơn, không sao sánh được so với thái độ của người đó đối với các them muốn khác của than xác. Việc chiều theo người, nhưng theo một cách nào đó, tính tham ăn chẳng hạn lại chẳng bao giờ làm được việc này. Điều đó gây tổn thương tâm căn cho hữu thể của họ… Tính dục biểu trung cho một nhân tố trong bản chất con người. Tính dục có thể giữ thinh lặng, nhưng khi lên tiếng, nó không chỉ là nhân tiện nói ra ( obiter dictum) nhưng là tiếng phát ra từ sâu thẳm là sự vang vọng một cái gì đó chính yếu và vô cùng ý nghĩa. Trong và với tính dục , bằng một ý nghĩa đặc biệt, con người trao ban chính mình.
- Dù tác phẩm này đã cũ, nhưng von hildelbrand đã đụng đến những quan điểm đầy ý nghĩa về tính dục con người nghĩa là tính dục mang nhân bản sâu sắc và không bao giờ coi đó là điều phụ thuộc đối với ý nghĩa của con người nữa, tính dục không chỉ thuần túy mang tính thể lý, nhưng còn mang tính tâm lý và tâm tính cách sâu sắc, nên ông đã khẳng định, tính dục đóng vai trò quyết định trong cuộc sống con người.
- Mục đích của ban tính dục là sự sống: sự sống của tình yêu, được diễn tả trọn vẹn nơi Đức Giêsu. Đấng là đường là sự thật và là sự sống, nhìn dưới ánh sang này, tính dục đóng một vai trò vượt quá việc lưu truyền sự sống đến việc bao gồm chính hữu thể của Thiên Chúa.
- Anh em than mến, chúng ta hãy yêu thương nhau vì tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa. Phàm ai yêu thương, thì đã được Thiên Chúa sinh ra, và người ấy biết Thiên Chúa. Ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu.
- Đây là quan điểm von hildelbrand nhấn mạnh khi ông viết “ mỗi sự biểu lộ tính dục đều tạo ra một hệ quả vượt quá phạm vi thể lý” sự sống này được diễn tả bất cứ khi nào con người lien hệ với nhau, nhưng đặc biệt qua tình bạn bè và hôn nhân, cả hai lần lượt cho thấy sự sống nội tại của Thiên Chúa. Sự sống mà việc giao hợp tạo ra thì vượt quá bình diện sinh học. Qua đó các cặp vợ chồng tái khẳng định ý nghĩa của mình với nhau. Ý nghĩa này được thánh Phaolô làm khi Ngài dùng loại suy so sánh nó với việc Chúa Kitô và hội thánh trong thư Êphêxô 5,31-32. Tính dục không phải là ma quỷ, nghĩa là trong cuộc sống chúng ta, tính dục không phải là chỗ cho các sức mạnh sự dữ tỏ hiện. Tính dục không phải là điều dơ dáy, đáng xấu hổ hay ô uế.
- Kết luận quan trọng nhất là rút ra từ những điểm chính yếu trên là chúng ta cần chấp nhận tính dục của mình và vui hưởng nó như ân ban của Thiên Chúa. Chúng ta nên làm điều này mà không bị lo lắng, nhưng với sự bình an nội tâm sâu sắc vì khi đón nhận ân ban cho chúng ta. Đời sống luân lý Kitô giáo là lời mời gọi để trở nên môn đệ Đức Giêsu. Lời mời gọi này là trọng tâm của hành trình luân lý, tâm linh của chúng ta.
Simon Lê Công Đình