Hội Thánh cử hành công trình cứu độ của Chúa Kitô qua chu kỳ một năm gọi là năm Phụng vụ. Năm phụng vụ bắt đầu bằng Chúa Nhật Thứ I Mùa Vọng
Hội Thánh cử hành công trình cứu độ của Chúa Kitô qua chu kỳ một năm gọi là năm Phụng vụ. Năm phụng vụ bắt đầu bằng Chúa Nhật Thứ I Mùa Vọng và kết thúc vào thứ bảy trong tuần Chúa Nhật Lễ Chúa Kitô Vua. Giáo Hội suy niệm Phúc Âm Theo Thánh Mátthêu. Tất cả các bài đọc Phúc Âm Chúa Nhật Năm A điều trích từ Phúc Âm của Ngài. (Thánh Máccô năm B và Thành Luca Năm C). Riêng Phúc Âm theo Thánh Gioan không thuộc trình thuật Phúc Âm Nhất Lãm, Giáo Hội dùng Phúc Âm của Ngài cho toàn bộ Mùa Phục Sinh.
Ý NGHĨA CỦA NĂM PHỤNG VỤ
Năm Phụng Vụ là chu kỳ thời gian một năm Hội Thánh “cử hành mầu nhiệm cứu độ của Đức Kitô từ nhập thể, Giáng Sinh, đến Thăng thiên, Hiện Xuống, sự mong đợi niềm hy vọng hồng phúc và ngày Chúa lại đến” (PV số 102). “Nguồn mạch” và “Đỉnh Điểm” của Năm phụng vụ là Mầu Nhiệm Vượt Qua của Chúa Kitô, mầu nhiệm nầy được báo trước trong các biến cố Cựu Ước và được đào sâu nơi các mầu nhiệm mà Giáo Hội mừng kính sau nầy.
Năm Phụng Vụ được chia thành 5 giai đoạn khác nhau nhưng có mối quan hệ đặc biệt với nhau. Mỗi giai đoạn mô tả những khoảnh khắc đa dạng về mầu nhiệm của Đức Kitô (SC 10; LG 11).Chúng đi theo một trình tự cao dần: Mùa Vọng và Giáng sinh, mùa Chay và Lễ Vượt Qua hay mùa Phục Sinh; và mùa Thường Niên.
Mùa Thường Niên
Khoảng 34 tuần lễ, bao gồm 2 thời kỳ: Từ sau mùa Giáng sinh đến đầu Mùa Chay và Từ sau lễ Hiện xuống đến hết tuần lễ Chúa Kitô Vua. Hội Thánh dùng thời gian này giúp tín hữu sống mầu nhiệm cứu độ cách đầy đủ hơn. Ngoài ra, rải rác suốt năm Phụng vụ, Hội Thánh còn dành nhiều ngày lễ để: Tôn kính cách đặc biệt Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa và Mẹ chúng ta. Tôn kính thánh Giuse, các thánh Tử đạo, các thánh khác là những Đấng đã tới đỉnh cao trọn lành, đáng nêu gương cho ta và rất thần thế cầu bầu cho ta trước tòa Chúa.
MÀU SẮC PHỤNG VỤ
Phụng vụ cử hành trong các mùa khác nhau của năm phụng vụ với thánh nhạc đặc biệt cho từng muà, những bài đọc, lời nguyện, và nghi lễ khác nhau, qua đó để phản ánh tinh thần và bầu khí cho từng mùa cụ thể. Các màu sắc của áo mà linh mục mặc trong phụng vụ cũng giúp thể hiện các tính chất của mầu nhiệm được cử hành.
Màu trắng: màu của niềm vui và chiến thắng, được sử dụng cho các mùa Phục sinh và Giáng sinh. Nó cũng được sử dụng cho các ngày lễ của Thiên Chúa , các ngày lễ Đức Mẹ Maria, các thiên thần, và cho các thánh không phải là thánh tử đạo. Màu Vàng cũng có thể được sử dụng trong những dịp trang trọng.
Màu đỏ: (màu của máu) được sử dụng vào Thứ Sáu Tuần Thánh, kỷ niệm cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu. Màu đỏ cũng được dùng cho các lễ sinh nhật của các thánh Tông Đồ, thánh Sử, và các thánh Tử vì Đạo. Màu đỏ (màu của lửa) nhớ lại Chúa Thánh Thần và được sử dụng vào Lễ Ngũ Tuần (Chúa Thánh Thần Hiện Xuống) và trog ngày lễ ban Bí Tích Thêm Sức.
Màu xanh lá cây: nhìn thấy ở khắp mọi nơi trong nhà máy và các loại cây, tượng trưng cho cuộc sống và hy vọng và được sử dụng trong mùa Thường Niên.
Màu tím: được sử dụng cho Mùa Vọng giúp nhắc nhớ rằng chúng ta đang chuẩn bị cho sự kiện ngày lại đến của Đức Kitô. (Tuy nhiên, Mùa Vọng năm nay, Đức Thánh Cha mời gọi dùng màu tím xanh: biểu lộ rõ hơn màu hy vọng và chờ đợi). Màu tím đậm dành cho mùa Chay, mùa của sám hối ăn năn và đổi mới.
Màu hồng: có thể được sử dụng vào ngày chủ nhật thứ ba của Mùa Vọng (Gaudete Sunday) , và vào ngày Chủ Nhật thứ tư của Mùa Chay (Laetare Sunday), cũng có thể sử dụng trong ngày cử hành bí tích hôn phối.
Lm. Trần Thăng Hưng