Trả lời:Nếu một người, vì lý do gì, đã ly dị với người phối ngẫu ngoài toà án dân sự và đã được toà án hôn phối của Giáo quyền tuyên bố cho tiêu hôn (annulment), thì không những không có trở ngại nào để lãnh các bí tích mà còn có thể được tái hôn hợp pháp nữa.
Nhưng nếu chỉ ly dị ở toà án dân sự thôi và chưa được toà án hôn phối của giáo quyền cho tháo gỡ hôn phối cũ mà lại sống chung với người khác như vợ chồng thì đây mới là trường hợp không được phép lãnh nhận bí tích hoà giải hay Thánh Thể, tức là xưng tội và rước Lễ. Lý do là bao lâu hôn phối cũ chưa được tháo gỡ (annulled) thì hai người phối ngẫu vẫn còn bị ràng buộc bởi hôn phối này, nên sống chung với người khác là công khai phạm tội ngoại tình và là gương xấu phải tránh, vì Giáo Hội không công nhận việc ly dị dân sự. Giáo Hội, qua toà án hôn phối (Diocesan Tribunal) chỉ cứu xét để biết xem hôn phối cũ có được kết hợp thành sự (validly) và hợp pháp (licitly) trong Giáo Hội hay không. Nếu có đủ yếu tố về việc không thành sự này thì Giáo Hội sẽ tuyên bố cho tiêu hôn nghĩa là nhìn nhận rằng hôn phối kia đã không thành bí tích ngay từ đầu.
Cũng vì lý do hôn phối phải có những điều kiện tối cần để thành sự, nên cũng cần nói thêm ở đây về tệ nạn của việc môi giới và kết hôn hiện nay ở một số nơi.
Nói rõ hơn, hôn phối không phải là việc mua bán, một dịch vụ (a business or service) cho ai khai thác để kiếm tiền, để tư lợi. Hôn phối là một bí tích cao trọng qua đó hai người nam nữ giao kết trung thành và bền vững yêu thương nhau để chu toàn mục đích và trách nhiệm của hôn nhân, tức là cộng tác với Thiên Chúa trong chương trình sáng tạo và làm chứng cho tình yêu không hề thay đổi của Người đối với nhân loại.
Như vậy, những ai muốn kết hôn vì mục đích vị kỷ, vì tư lợi của riêng mình, như lợi dụng hôn nhân để xuất ngoại, hay để lấy tiền thuê mướn của người khác, hoặc bị lừa dối về thể nhân thì hôn phối không thể hữu hiệu được. (x. giáo luật số 1096-98). Và những ai làm những việc này với mục đích trên đều có lỗi trước mặt Chúa.
Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn